Lời khuyên cho một thương vụ M&A thành công?

Nội dung nổi bật: Để thực hiện một thương vụ M&A thành công, doanh nghiệp mua cần chú ý đến sự chính xác của thông tin, phân tích các tiềm năng cũng như dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ doanh nghiệp bán. Bên cạnh đó, nên chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên môi giới, sự tư vấn từ các bộ phận chuyên nghiệp. Nếu tính toán kỹ càng, nắm bắt cơ hội kịp thời để đưa ra quyết định đúng, M&A sẽ là cơ hội đưa các doanh nghiệp Việt Nam lên tầm cao mới.

618    

Những vấn đề phát sinh trong các thương vụ M&A

Ở Việt Nam, tầm quan trọng và sự cần thiết của một nhà tư vấn tài chính có kinh nghiệm trong một thương vụ M&A vẫn chưa được bên bán doanh nghiệp đánh giá cao.

581    

Thị trường bất động sản phục hồi nhờ vào các thương vụ M&A

Thị trường bất động sản Việt Nam có sự hồi phục trở lại trong nửa đầu năm nay và kỳ vọng có nhiều dấu hiệu tăng trưởng cả về lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch, khi có ngày càng nhiều các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

572    

Đón làn sóng đầu tư mới từ các thương vụ M&A

Thuật ngữ M&A (mua bán và sáp nhập) đã xuất hiện tại Việt Nam cùng với làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây. Bài viết dưới đây sẽ phân tích một số khía cạnh liên quan đến khung pháp lý trong lĩnh vực M&A tại Việt Nam.

561    

M&A dưới góc nhìn của Luật Cạnh tranh

M&A được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật, trong đó pháp luật cạnh tranh được đánh giá là có ảnh hưởng lớn đến hoạt động này.

503    

Những điều khoản quan trọng trong hợp đồng mua bán doanh nghiệp

Khi tiến hành hoạt động M&A, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều khoản cơ bản trong hợp đồng như giá chuyển nhượng, phương thức và thời gian thanh toán, thời hạn thực hiện,… để hạn chế tối đa rủi ro cho doanh nghiệp

553    

Loạt thương vụ M&A đình đám ngành bán lẻ trong quý 3/2014

Quý 3/2014 là thời điểm chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ khi hàng loạt thương vụ lớn liên tục được công bố. Đầu tiên, phải kể đến thương vụ Berli Jucker (BJC - Thái Lan) mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam hồi tháng 8/2014. Cụ thể, BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Metro Cash & Carry Việt Nam bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan với giá trị 655 triệu euro.

583    

Giá trị có được khi cùng nhau ký "hợp đồng hôn nhân M&A"

Sáp nhập 2 thương hiệu có nghĩa là tạo thêm giá trị cho 1 thương hiệu và loại bỏ giá trị của 1 thương hiệu khác. Sau khi sáp nhập thì thông thường chỉ còn 1 thương hiệu được tồn tại. Vì mục đích của sáp nhập là làm tăng tổng giá trị của thương hiệu đó, vì vậy mọi hoạt động bên cạnh việc sáp nhập phải được đánh giá về tài chính, về hoạt động, về pháp lý , pháp nhân, công nghệ và rất nhiều yếu tố khác. Khi hai thương hiệu lớn cùng về chung sống dưới một mái nhà theo quy tắc “M&A” (Merger & Acquisition - sáp nhập và mua lại), cả hai đôi lúc lại vô tình quên mất đi những khách hàng trung thành - “mối tình đầu” của họ.

530    

M&A là gì?

M&A (viết tắt của cụm từ tiếng Anh mergers and acquisitions có nghĩa là mua bán và sáp nhập) là việc mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Trong một số trường hợp khác, người ta dịch cụm từ này là sáp nhập và mua lại. Hai khái niệm này thường đi chung với nhau do có nhiều nghiệp vụ giống nhau, khá nhiều trường hợp người ta không thể phân biệt sự khác nhau và không có đủ thông tin để nhận định.

690    

Khung pháp lý điều tiết sáp nhập, mua lại doanh nghiệp tại Việt Nam

I. Khái niệm sáp nhập, mua lại 1. 1. Sáp nhập và mua lại theo pháp luật Việt Nam Theo Ðiều 17 Luật Cạnh tranh ngày 3 tháng 12 năm 2004: “Sáp nhập doanh nghiệp là việc một hoặc một số doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình sang một doanh nghiệp khác, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp bị sáp nhập. Mua lại doanh nghiệp là việc một doanh nghiệp mua toàn bộ hoặc một phần tài sản của doanh nghiệp khác đủ để kiểm soát, chi phối toàn bộ hoặc một ngành nghề của doanh nghiệp bị mua lại”

503